Đồ cúng ông công ông táo được tấm lòng của chủ gia đình

Thời gian thấp để cúng ông Công

Theo các chuyên gia phong thuỷ, đồ cúng ông Công cần phải được thực hiện trước khi bay về trời báo cáo Ngọc hoàng, tức là trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp năm Tân Sửu.

Thời gian thấp để cúng ông Công

Sau khi bày lễ, thắp hương và đọc văn khấn xong, đợi hương tàn lại thắp thêm một tuần hương nữa, lễ tạ rồi hóa vàng mã và thả cá chép ra ao, hồ, sông, suối,… để chở lên chầu Trời.

Các khung giờ phải chăng để cúng ông Công năm 2023 gồm:

  • Nếu cúng ngày 21 tháng Chạp, bạn nên cúng vào giờ Mão (5 – 7h), giờ Ngọ (11 – 13h), giờ Thân (15 – 17h), giờ Dậu (17 – 19h). Trong đó, giờ Ngọ là giờ Tốc Hỷ, là khung giờ tốt nhất để cúng ông Công ngày 21 tháng Chạp. Cùng vào khung giờ này giúp gặp đa dạng may mắn, niềm vui, hóa giải bệnh tật và xui xẻo cho các thành viên trong gia đình.
  • Nếu cúng ngày 23 tháng Chạp, bạn nên cúng vào giờ Thìn (7 – 9h) và giờ Tị (9 – 11h). Trong đó, giờ Thìn chính là giờ Tốc Hỷ, là thời điểm mê say nhất và đem lại đa dạng may mắn cho gia đình.
  • Theo tín ngưỡng dân gian, giờ Ngọ (11 – 13h) cũng là khung giờ tốt để cúng ông Công ngày 23 tháng Chạp. Khung giờ này là thời điểm mà các Thần Bếp quy tụ cùng về trời nên siêu linh thiêng, mê say để đưa về trời và rẻ nhất nên cúng trước 12h trưa. ngoài ra giờ Ngọ ngày 23 tháng Chạp Tết Tân Sửu trúng vào giờ Hắc đạo nên không quá rẻ, bạn có thể chuyển sang cúng vào giờ Thìn (7 – 9h) hoặc giờ Tị (9 – 11h) nhé.

Sau khi cúng ông Công, bạn chỉ cần đợi nhang tàn là có thể sử dụng bếp nấu ăn trở lại bình thường rồi nhé.

Tín ngưỡng táo Quân có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ của Lão giáo – Trung Quốc. Nhưng khi giao thoa văn hóa, được người Việt chuyển thành sự tích “2 ông 1 bà” đó là vị thần Đất, vị thần Nhà, vị thần Bếp núc. Hiện nay, mọi người vẫn quen gọi chung là Táo quân hoặc

Những điều kiêng kị khi cúng ông Công ông Táo

Theo quan điểm truyền thống, ngày 23 tháng Chạp được coi là ngày kỷ niệm ông Công ông Táo, nhằm thể hiện lòng biết ơn của gia chủ đối với thần Đất, thần Nhà và thần Bếp núc. Trong ngày này, phổ biến người thường tiến hành mua sắm các vật phẩm lễ để chuẩn bị cho lễ hội, tuy nhiên cần lưu ý một số quy định tránh kiêng kỵ sau đây.

  • Trước khi đọc văn khấn bạn cần phải tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc nghiêm túc, kín đáo và lịch sự, để diễn đạt sự tôn kính của gia chủ đối với các quan thần.
  • Đọc văn khấn phải đọc với thái độ nghiêm túc, thành tâm, đọc to, khách quan, rành mạch.
  • Không nên cầu xin tài lộc, sung túc mà chỉ nên xin Táo báo những việc thấp đẹp trong năm.
  • Không cúng sau 12 giờ ngày 23
  • Không đặt mâm lễ cúng ở dưới bếp
  • Không thả cá chép từ trên cao xuống

Đồ cúng ông Công ông Táo về trời là phong tục truyền thống của người Việt vào những ngày cuối năm. Đây được xem là thời khắc rất cần thiết mà đa số người mong muốn trình báo những vấn đề xảy ra trong năm qua và mong Ngọc Hoàng giúp đỡ nhân dân để một năm mới thuận tiện hơn

5/5 - (1 bình chọn)

Đồ cúng ông Công ông Táo quan trọng

ping post